การวิเคราะห์อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

 

ตัวอย่างการวิเคราะห์อุบัติเหตุ

 

Scene Diagram

 

พลศาสตร์ของยานพาหนะ (Dynamics)

การเลื่อนที่ก่อนชน (รถจักรยานยนต์)

  • เคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ประมาณ 40 กม./ชม.
  • ตำแหน่งที่เห็นคู่กรณี : 11 นาฬิกา
  • ความพยายามหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ : เบรคหลัง
  • ความเร็วขณะชน : 20 กม./ชม.

การเลื่อนที่ก่อนชนของคู่กรณี

  • เคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ประมาณ 40 กม./ชม.
  • ตำแหน่งที่เห็นคู่กรณี : 2 นาฬิกา
  • ความพยายามหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ : ไม่ได้กระทำ
  • ความเร็วขณะชน : 40 กม./ชม. (ไม่มีการหลีกเลี่ยง)

 

แผนผังบริเวณจุดเกิดเหตุ

 

การจำลองภาพของการชนโดยด้านหน้า Kawasaki ช ชนด้านหน้าขวาของรถ Vespa

 

 

  • ความเร็วขั้นต่ำของรถ Kawasaki ก่อนชน = 35 กม./ชม. (โดยประเมินจากระยะทางที่ควรจะหยุดจนถึงจุดชนหรือประเมินจากการยุบตัวของฐานล้อรวมความเร็วที่ลดลงจากการเบรคที่กระทำไม่เต็มที่)
  • ความเร็วขั้นต่ำของรถ Kawasaki ขณะชน = 25 กม./ชม. (โดยประเมินจากการยุบตัวของฐานล้อ)
  • ความเร็วขั้นต่ำก่อนชนและขณะชนของรถ Vespa = 20 กม./ชม. (โดยประเมินจากรัศมีการเลี้ยวของรถ Vespa)